Miyerkules, Hulyo 3, 2013

Nga - Nga

Yun oh! Nga - Nga!

Ha "Nga Nga"? Nu yun?

Nga Nga expression lang to mga kakuno, hindi tulad dati na pagsinabing Nga Nga eh.. naka upo ka lang sa isang tabi at hindi gumagawa ng paraan o naghihintay ng grasya. Aba! ibig sabihin naiba na? Naging joke na? Nga Nga...

Siguro mga last 3 years ko na naririnig yan word na yan sa kapatid ko, pero dedma ako kasi sa kanya ko palang narinig yung word na yan. Hanggang sa marinig ko na sya sa radyo sa tv.. ah yun pala yung nga nga. Kala ko literal na nga nga. Hindi pala dami pala kahulugan at kagaguhan at kalokohan.  "Nga Nga!" Ahhh... ahh...

Eto mlamang... kahit hindi related andun yung Nga Nga, lalo't may kasama ka na abnormal na makulet sa mga pangyayari... Nga Nga

Wala ulam .... NGA NGA! 
Wala pera .... NGA NGA!
Wala trabaho .... NGA NGA!
Wala load .... NGA NGA!
Talo sugal .... NGA NGA!
Bagsak sa interview .... NGA NGA!
Wala kuryente .... NGA NGA!
Butas bubong .... NGA NGA!
Wala tubig .... NGA NGA!
Wala pang flush .... NGA NGA!
Late na! .... NGA NGA!

Ahh... ahh..

Hayz as in madami!

Nga Nga eh pinoy ka eh, tingin ko ganun talaga pag pinoy. Isa sa ugali nating mga pinoy ay masayahin, palabiro at puro kalokohan.

Siguro tingnan natin sa positibo. Ang pinoy masayahin, dumating sa house wala pagkain sasabihin "Nga nga". Gandang expression kasi dun palang pinapakita na ayaw nya ng gulo para smile nalang :-) kahit gutom nga nga, db mga kakuno? Pinoy palabiro, nakita nya kaibigan nya bagsak ang grades alam mo sasabihin? Nga nga. Siguro andun yung biro na may pag aalala. Kasi kesa naman sabihin mo na lagot ka sa pader mo! lagot ka! db? Puro kalokohan, siguro sa isang taon mga 100 salita ang binabago ng pinoy ang kahulugan. Naisip ko lang. isipin mo kung sa dictionary 100 words sa isang page sa loob ng isang page ng dictionary ang nababago. wala lang naisip ko lang. Nga Ngan   

Hayz medyo nagugutom na ako ah mag 12pm na wala pa pagkain.. eto ako nga nga ahh.. hahaha...

Pangit post ko no? Nag aksaya ka ng oras! Nga Nga...

At least salita lang yun kesa naman maging kamuka mo to.

Hahaha. Peace mga Ka Kuno! Nga Nga!







Walang komento:

Mag-post ng isang Komento